FBI cho biết vụ xả súng ở sân golf là 'cố ý ám sát' Trump
Tác Giả : Ban Biên Tập 9News Nguồn: 9News Ngày đăng : 2024-09-15
Khoảnh khắc băng trộm bị bắt quả tang
Một người đàn ông cầm súng trường kiểu AK chĩa nòng súng vào câu lạc bộ chơi gôn của Donald Trump ở West Palm Beach, Florida, khi cựu tổng thống Hoa Kỳ đang chơi một vòng, khiến Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ phải nổ súng vào hắn, theo báo cáo của ba quan chức thực thi pháp luật.
Cựu tổng thống vẫn an toàn và không hề hấn gì, và FBI cho biết họ đang điều tra "vụ việc có vẻ là một nỗ lực ám sát" ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.
Người này đã bỏ vũ khí và chạy trốn trên một chiếc SUV, và sau đó bị bắt giữ tại một quận lân cận, các viên chức cho biết. Các viên chức không được phép thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra và đã nói chuyện với The Associated Press với điều kiện giấu tên.
Không có thương tích nào được báo cáo.
Cảnh sát trưởng Quận Martin William D Snyder cho biết nghi phạm đã bị bắt giữ chỉ vài phút sau khi FBI, Sở Mật vụ và Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach đưa ra "lệnh BOLO rất khẩn cấp" — hay "cảnh báo cảnh giác" nêu chi tiết về chiếc xe cụ thể bị truy nã, biển số xe và mô tả người ngồi trên xe.
Snyder cho biết các cấp phó của ông "ngay lập tức tung nhân viên" tiến theo đường I-95 hướng bắc, triển khai đến mọi lối ra giữa ranh giới Quận Palm Beach về phía nam và ranh giới Quận St Lucie về phía bắc.
"Một trong những đơn vị tuần tra đường bộ của tôi đã nhìn thấy chiếc xe, trùng khớp với bảng số và chúng tôi đã khống chế chiếc xe", Snyder cho biết, "Chúng tôi đã áp sát chiếc xe, buộc xe dừng xe an toàn và bắt giữ tài xế".
Snyder nói với với Truyền hình Washington Post rằng nghi phạm "không có vũ khí khi chúng tôi đưa anh ta ra khỏi xe".
Snyder cho biết người đàn ông này có thái độ bình tĩnh, thản nhiên và không biểu lộ nhiều cảm xúc khi bị cảnh sát chặn lại, đồng thời cho biết nghi phạm không thắc mắc tại sao anh ta bị cảnh sát chặn lại.
"Ông ấy không hề hỏi 'chuyện này là sao?' Rõ ràng là lực lượng thực thi pháp luật với súng trường dài, đèn xanh, rất nhiều thứ đang diễn ra. Ông ấy không bao giờ thắc mắc về điều đó", Snyder nói.
Một trong những viên chức và một viên chức thực thi pháp luật thứ ba cho biết, một khẩu súng kiểu AK đã được thu giữ tại hiện trường gần sân golf của Trump.
Sân golf đã bị đóng cửa một phần khi ông Trump đang chơi, và các đặc vụ đã đi trước ông vài lỗ khi họ phát hiện ra người đàn ông có súng, các quan chức cho biết.
Các viên chức cho biết người này dường như đã đẩy nòng súng trường qua hàng rào và đó chính là lúc các đặc vụ nổ súng.
Có một số khu vực xung quanh sân golf có thể nhìn thấy sự việc từ hàng rào.
Câu lạc bộ golf quốc tế Trump. © Getty
Các mật vụ và sĩ quan trên xe golf và xe địa hình ATV thường bảo vệ khu vực trước và sau Trump nhiều lỗ khi ông chơi golf.
Các đặc vụ cũng thường mang theo xe bọc thép vào sân để nhanh chóng bảo vệ Trump trong trường hợp có mối đe dọa xảy ra.
Sáng nay, chiến dịch tranh cử của Trump cho biết cựu Tổng thống Hoa Kỳ "an toàn sau tiếng súng nổ gần đó".
"Tổng thống Trump vẫn an toàn sau tiếng súng nổ gần ông. Hiện tại không có thêm thông tin chi tiết nào nữa", người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, Steven Cheung cho biết trong một tuyên bố không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Theo một nguồn tin thân cận, sân golf đã ngay lập tức bị đóng lại.
Cơ quan Mật vụ cho biết trên X rằng họ đang làm việc với Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach để điều tra vụ việc bảo vệ liên quan đến Trump.
Cơ quan Mật vụ cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương (4 giờ sáng AEST).
Xe của sở cảnh sát bao quanh Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở Florida.© AP
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đều đã được thông báo và sẽ được cập nhật về cuộc điều tra. Nhà Trắng cho biết thêm rằng họ "nhẹ nhõm" khi biết Trump vẫn an toàn.
Harris, trong một tuyên bố, cho biết bà "rất vui" vì Trump vẫn an toàn, đồng thời nói thêm rằng "bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ". (*)
Một quan chức thực thi pháp luật giấu tên khi thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra cho biết các quan chức đang cố gắng xác định xem những phát súng được bắn tại sân golf West Palm Beach của Trump hay trên đất quanh sân golf.
Vị quan chức này không được phép phát biểu công khai và trả lời hãng thông tấn The Associated Press với điều kiện giấu tên.
Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng họ đã chặn một chiếc xe trên đường Liên tiểu bang 95 hướng bắc và bắt giữ một nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ nổ súng.
Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết vụ việc đã bị chặn lại sau khi chính quyền ở Quận Palm Beach lân cận đưa ra cảnh báo "hãy cảnh giác".
Bài đăng của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin cho biết nghi phạm đã bị bắt giữ gần Palm City, Florida, cách sân golf của Trump khoảng 45 dặm về phía bắc. Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết các làn đường hướng bắc của I-95 đã bị đóng.
Trump thường dành buổi sáng để chơi golf trước khi dùng bữa trưa tại Trump International Golf Club West Palm Beach, một trong ba câu lạc bộ golf ông sở hữu tại tiểu bang này.
Trump đã tăng cường bảo vệ an ninh kể từ vụ ám sát hồi tháng 7. Khi ông ở Trump Tower tại New York, một hàng xe ben đỗ rác đã đậu dọc theo một bức tường bên ngoài tòa nhà.
Và tại các cuộc mít tinh ngoài trời, giờ đây ông phải phát biểu từ phía sau một lớp kính chống đạn.
Một tin nhắn gửi tới các quan chức chiến dịch để tìm kiếm thông tin về tình trạng an ninh và vị trí của Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance, người đồng hành tranh cử của Trump, đã không được trả lời ngay lập tức.
Max Egusquiza, đến từ Palm Beach, đã mô tả phản ứng khẩn cấp bên ngoài sân golf West Palm Beach của Trump.
"Theo những gì tôi thấy, có năm chiếc SUV màu đen không có biển số chặn quanh một chiếc Mercedes màu xám trước sân golf. Có khoảng 20 hoặc nhiều xe cảnh sát gấp rút chạy đến từ các con phố gần đó", ông nói.
Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu trực tiếp về tiền điện tử vào tối thứ Hai theo giờ địa phương (sáng thứ Ba theo giờ AEST) trên trang mạng xã hội X trong buổi ra mắt nền tảng tiền điện tử của con trai ông.
Ông dự kiến sẽ làm điều đó từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Florida. Cựu tổng thống dự kiến sẽ quay trở lại chiến dịch tranh cử vào thứ Ba để tham dự một cuộc họp thị trấn ở Flint, Michigan với cựu thư ký báo chí của ông, Thống đốc Arkansas Sarah Huckabee Sanders, sau đó là một cuộc vận động tranh cử ở New York trên đảo Long Island vào thứ Tư.
Vào cuối tuần, ông dự kiến sẽ tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh toàn quốc của Hội đồng Israel-Mỹ tại Washington DC và tổ chức một cuộc mít tinh tại Wilmington, Bắc Carolina vào thứ Bảy.
Sẽ còn nhiều tin hơn nữa.
---------
(*) - Phụ chú của BBT/BCT :
Kamala Harris hẳn cười thầm và tự bảo : Tuy bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ, nhưng đảng Dân Chủ của ta sẽ tạo ra bạo lực vả bảo vệ nó như ta và đảng đã từng bỏ tiền để bảo lãnh cho những tội phạm bạo lực đốt nhà cướp  của và đâm chém người ra khỏi chốn tù tội mấy năm trước đây, không để cho cảnh sát điều tra phanh phui tìm ra kẻ chủ mưu !- Trở về bài ▲
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn