Chiến tranh Ukraina: ‘‘Có bằng chứng hiển nhiên’’ về việc vũ khí Trung Quốc được bí mật cấp cho Nga
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-09-29
Truyền thông Anh Quốc dường như đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bí mật trợ giúp Nga về vũ khí trong cuộc xâm lược Ukraina. Theo báo Anh The Times, ngày 27/09/2024, nhiều giới chức cao cấp phương Tây đã có trong tay các bằng chứng đáng tin cậy về việc này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nâng ly trong bữa tối tại Cung điện Facets, Nga, ngày 21/03/2023. AP - Pavel Byrkin
Cụ thể là IEMZ Koupol, một chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, do Nhà nước sở hữu, đã phát triển một loại drone quân sự mới, có tên gọi Garpiya-3 (G3) tại Trung Quốc với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước này. Drone G3 có tầm hoạt động 2.000 km và có thể chuyên chở đến 50 kg.
The Times có trong tay một báo cáo của chi nhánh IEMZ của công ty Nhà nước Nga gửi đến bộ Quốc Phòng về dự án sản xuất drone G3 trên quy mô lớn tại Trung Quốc, và các sản phẩm sẽ được sử dụng trong ‘‘chiến dịch quân sự đặc biệt’’, tên gọi chính thức mà Matxcơva dùng để chỉ cuộc xâm lăng Ukraina.
Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc tại Anh bảo đảm ‘‘không biết chi tiết về các cáo buộc này’’, nhưng riêng về drone, nhà ngoại giao này cam đoan Trung Quốc ‘‘luôn duy trì chế độ kiểm tra chặt chẽ đối với việc xuất khẩu drone, luôn kiểm tra chặt các drone quân sự hay các hàng hóa lưỡng dụng’’.
Theo The Times, các giới chức NATO đã ‘‘bày tỏ quan ngại sâu sắc’’ sau khi nhận được hai báo cáo về chủ đề này, trong đó có báo cáo về chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí của Nhà nước Nga, và cho biết các đồng minh NATO hiện đang tìm hiểu kỹ hơn. Theo Fabian Hinz, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trung tâm tư vấn về quốc phòng có trụ sở tại Luân Đôn, nếu chính quyền Trung Quốc biết thì điều này cho thấy Bắc Kinh ‘‘đã nâng mức độ ủng hộ đối với nỗ lực chiến tranh của Nga’’.
======
Trung Quốc gửi lô máy bay không người lái đến Nga để thử nghiệm ở Ukraine - The Times
Tác Giả : Tetiana Herasimova Nguồn: Ukrainian News Ngày đăng : 2024-09-29
Một công ty Trung Quốc đã gửi một lô máy bay không người lái tới quốc gia xâm lược Nga để thử nghiệm trong các hoạt động chiến đấu chống lại Ukraine.
Tin tức này được tờ The Times đưa tin vào thứ sáu ngày 27 tháng 9, trích dẫn lời các quan chức phương Tây.
Một báo cáo mới do các đồng minh của Ukraine có được cho biết một công ty Trung Quốc đã gửi một số máy bay không người lái quân sự đặc biệt đến Nga để thử nghiệm, và điểm đến cuối cùng là Ukraine, tờ The Times đưa tin.
Theo một quan chức phương Tây, người không thể tiết lộ tên công ty, thỏa thuận đã diễn ra vào năm ngoái. Tuy nhiên, theo ông, hiện có "bằng chứng rõ ràng cho thấy các công ty Trung Quốc đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine", tài liệu cho biết.
Vị quan chức này lưu ý rằng chính phủ Trung Quốc sẽ cố gắng che giấu sự ủng hộ ngày càng tăng của mình đối với Nga và không thừa nhận sự liên quan của mình trong hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine.
"bằng chứng rõ ràng" cho thấy các công ty Trung Quốc đang cung cấp máy bay không người lái tấn công quân sự cho Nga để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine, một quan chức phương Tây nói với Sky News . Ấn phẩm này viết rằng nếu được xác nhận, đây sẽ là hệ thống vũ khí đầu tiên được chuyển giao cho Nga từ Trung Quốc để sử dụng ở Ukraine.
Đại sứ quán Trung Quốc tại London cho biết họ "không biết thông tin cụ thể".
"Trung Quốc thực hiện kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt đối với máy bay không người lái và luôn kiểm soát chặt chẽ máy bay không người lái quân sự và máy bay không người lái lưỡng dụng theo luật pháp và quy định. Quan điểm và thực tiễn của Trung Quốc luôn nhất quán, hoàn toàn trái ngược với tiêu chuẩn kép của một số quốc gia về bán vũ khí và hành vi của họ nhằm đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc khủng hoảng Ukraine", Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.
Như hãng thông tấn Ukraine đã đưa tin trước đó, chính quyền Trung Quốc đã điều chỉnh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu liên quan đến máy bay không người lái (UAV).
Ngày 13 tháng 9, Reuters đưa tin rằng Nga đã sản xuất máy bay không người lái cảm tử mới sử dụng động cơ Trung Quốc trong hơn một năm.
Ngoài ra, Trung Quốc và Nga đang cùng nhau phát triển một loại vũ khí tương tự như Shahed của Iran .
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn