Chương Trình "Những Điều Trông Thấy"với cựu Đại Úy Nguyễn Thị Bé Bảy do Anh Huy phụ trách
Nguồn: Tiếng lòng Ta Ngày đăng : 2024-10-04
1- Lò lửa Trung Đông tiếp tục bùng cháy,
Hỏi (Anh Huy) ::Chảo lửa Trung Đông càng nóng khi Iran tiếp tục nã hỏa tiễn vào Do Thái. Tổng Thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố trên mạng xã hội X: "Đây là hành động bảo vệ lợi ích và công dân Iran. Hãy để Thủ Tướng Benjamin Netanyahu biết rằng Iran không muốn chiến tranh, nhưng sẽ đứng vững trước bất kỳ mối đe dọa nào. Chớ bước vào xung đột với Iran".
Về phía Do Thái, quân đội khẳng định đã đánh chặn hầu hết trong số 180 tên lửa đạn đạo do Iran bắn về phía mình. Trong khi đó, Cố Vấn An Ninh quốc gia của Bạch Ốc Jake Sullivan xác nhận lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã phối hợp cùng quân đội Do Thái đối phó cuộc tấn công của Iran. Ông Sullivan cho biết: "Quân đội Mỹ đã hiệp đồng chặt chẽ với quân đội Do Thái để bảo vệ Do Thái khỏi cuộc tấn công trên." Và khẳng định cuộc tấn công của Tehran 'có vẻ như đã bị đánh bại' và nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục giám sát những đợt tấn công tiếp theo. Mời cô nhận xét tình hình này sẽ đem tới cuộc chiến toàn diện hay không? ảnh hường tới Hoa Kỳ như thế nào?
Đáp (Nguyễn thị Bé Bảy):
Sau cuộc tấn công của Iran, Do Thái cho biết Iran sẽ phải trả một giá thật đắc và thế giới đang xem Do Thái sẽ trả đũa như thế nào!
Vào ngày 2/10, TT Joe Biden lên tiếng nói rằng Do Thái không nên tấn công vào các cơ sở nguyên tử của Iran và Hoa Kỳ sẽ cấm vận Iran nhiều hơn nữa.
Cũng vào ngày Thứ Tư 2/10 Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã nhắc lại quan điểm của Hoa Kỳ rằng hành động của Tehran là "vô trách nhiệm sâu sắc" và phải có "thông điệp đáp trả". Nhưng trong tình thế Trung Đông đang "trên bờ vực thẳm", Hoa Kỳ lo ngại về "một sự leo thang thậm chí còn rộng hơn" có thể gây nguy hiểm cho cả lợi ích chiến lược của Do Thái và Hoa Kỳ. Chúng tôi đã cố gắng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với một số hành động mà Do Thái đã thực hiện, nhưng chúng tôi thực sự cảnh giác về một loạt các cuộc tấn công đáng kể ở Lebanon.
Thực tế cho thấy, Thủ Tướng Do Thái Netanyahu không phải lúc nào cũng lắng nghe lời khuyên của chính quyền Biden trong cuộc xung đột hiện tại ở Trung Đông.
Quân đội Do Thái đang giao tranh với Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Vào ngày 2/10, tám binh sĩ Do Thái đã thiệt mạng, ngày đẫm máu nhất của quân đội Do Thái trên mặt trận Lebanon.
Về phía Iran, họ cho biết loạt oanh kích hỏa tiễn trong cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào Do Thái đã kết thúc, trừ khi Do Thái có thêm hành động khiêu khích.
Do Thái từ lâu đã coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa, mặc dù Tehran khẳng định rằng họ không có ý chế tạo vũ khí nguyên từ. Các cơ sở hạt nhân của Iran nằm rải rác ở nhiều địa điểm, một số trong số đó nằm sâu dưới lòng đất.
Iran đã đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình theo một thỏa thuận quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu vào năm 2015 dưới thời Obama. Hiệp ước đó đã tan vỡ sau khi Tổng Thống Donald Trump rút ra khỏi thỏa thuận vào năm 2018, vì nhận thấy Iran không tuân thủ hiệp ước, vẫn tiếp tục thanh lọc chất uranium và không cho phái đoàn thanh sát đến các cơ sở nguyên tử của họ. Hoa Kỳ sau đó ban hành lệnh cấm vận Iran rất chặt chẽ, giới hạn số dầu hỏa bán ra của Iran, phong tỏa các khoản tiền đã bán dầu hỏa. Nhưng đến năm 2023 là năm ngoái, chính quyền Biden đã hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận, giải ngân hàng chục tỷ mỹ kim của Iran bị phong tỏa trong ngân hàng của Nam Hàn và Iraq, đồng thời cho Iran được bán dầu hỏa thoải mái.
Chính hành động này của chính quyền Biden đã dẫn tới sự bất ổn tại Trung Đông ngày nay. Iran sau khi được Biden bãi bỏ cấm vận, đã dùng số tiền kiếm được để yểm trợ các lực lượng khủng bố là Hamas tại Gaza, Hezbollah tại Lebannon và Houthi tại Yemen.
Lần lượt quân khủng bố Hamas tấn công Do Thái, lực lượng Houthi ngăn cản các thương thuyền trên hải trình Red Sea tới Địa Trung Hải, khủng bố Hezbollah điều động tại Lebanon.
Bây giờ, Joe Biden lại nói sẽ cấm vận Iran thì thật là nực cười!
Nếu ông ta đừng bải bỏ lệnh cấm vận mà ông Trump đã áp đặt lên Iran, thì Trung Đông sẽ không lâm vào tình cảnh bi đát như hiện nay.
Đây có phải là tài "bình thiên hạ" của Joe Biden?
2. Cuộc đình công của công nhân hải cảng Hoa Kỳ
Hỏi : Công nhân các hải cảng ở Mỹ đình công, Chính phủ đứng về phía công đoàn. Tổng Thống Joe Biden đã gây sức ép lên các chủ nhân sử dụng lao động làm việc tại hải cảng để yêu cầu họ đáp ứng nhiều hơn nhằm có thể đạt được thỏa thuận lao động với nhân viên xếp dỡ hàng hóa vốn đang đình công trong ngày thứ hai 2/10.
Cuộc đình công của công đoàn Hiệp hội Công Nhân Hải Cảng Quốc Tế (ILA) đã làm ngưng mọi thứ, từ thực phẩm đến các lô hàng ô tô trên hàng chục hải cảng từ Maine đến Texas, gây gián đoạn mà các nhà phân tích cảnh báo sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi ngày.
Cuộc đình công ảnh hưởng đến 36 hải cảng – bao gồm New York, Baltimore và Houston – nơi có nhiều loại hàng hóa đóng trong container từ chuối đến quần áo và xe hơi.
Các nhà phân tích của JP Morgan ước tính rằng cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 5 tỷ đô la mỗi ngày. Cô nhận xét ra sao về tình hình này?
Đáp: Trước hết, cần tìm hiểu xem, tại sao Công Nhân Hải Cảng đình công và Nghiệp Đoàn ILA có yêu sách gì với tổ chức USMX (United State Maritime Alliance - Liên Minh Hàng Hải Hoa Kỳ) đại diện cho các hãng tàu vận tải hàng hóa, các nhà điều hành hải cảng và cơ quan quản trị hải cảng.
Có 2 yếu tố liên quan đến cuộc đình công: đó là sự tự động hóa việc bốc giở hàng hóa và tiền lương của công nhân.
Việc bốc giở các thùng chứa hàng hóa trên tàu xuống bến là một công việc năng nhọc và cần nhiều nhân công. Hiện nay, có tất cả khoảng 80 ngàn nhân công đang làm việc tại các hải cảng ở Miền Đông và Miền Tây Hoa Kỳ, và khoảng 50 ngàn công nhân tại các hải cảng Miền Đông Hoa Kỳ thuộc Nghiệp Đoàn ILA đang đình công, trong khi các công nhân ở Miền Tây thuộc 1 nghiệp đoàn khác, và nghiệp đoàn này đã điều đình ổn thỏa tiền lương của công nhân vào năm 2023.
Nhưng, càng ngày tổ chức USMX càng có khuynh hướng xử dụng các cần cẩu để bốc giở hàng và các xe vận tải không người lái để vận chuyển hàng hóa ra khỏi bến tàu. Điều này khiến nhiều công nhân sẽ bị mất việc khi hợp đồng hết hạn.
Được biết, hợp đống của ILA và USMX 6 năm của Miền Đông đã hết hạn vào ngày Thứ Hai 30 tháng 9 năm 2024.
Hợp đồng này cho thấy lương khởi đầu của công nhân là 20 mỹ kim/1giờ, sau 2 năm lương tăng lên $24.75, sau 3 năm là $31.90 và 6 năm trở lên là $39 mỹ kim.
Nghiệp Đoàn Công Nhân ILA và cơ quan USMX cũng đã điều đình với nhau, trong đó USMX bằng lòng giữ nguyên "ngôn ngữ" của hợp đồng hiện tại trong 6 năm nữa, là sẽ không "tự động hóa" hoặc "bán tự động hóa" việc bốc giở hàng hóa, và tăng lương nhân công lên 50%, tăng gấp ba tiền đóng góp vào quỹ hưu trí của công nhân, và tăng cường bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho công nhân, nhưng ILA cho rằng như thế chưa đủ.
Họ yêu sách phải tăng 77% cho suốt thời hạn hợp đồng, tương đương với $5 mỹ kim tăng lên cho mỗi năm.. Như thế, công nhân sẽ có mức lương là $44 mỹ kim trong năm đầu tiên, $49 mỹ kim trong năm thứ hai và lên tới $69 mỹ kim trong năm cuối cùng.
Bên phía USMX, họ đề nghị tăng 3 mỹ kim, chính quyền Biden&Harris đề nghị tăng 4 mỹ kim, nhưng cuối cùng ILA vẫn đòi hỏi phải tăng 5 mỹ kim.
Được biết, mức lương cao nhất hiện tại là 81 ngàn mỹ kim/ 1 năm, nhưng theo báo cáo của USMX ở hải cảng New York, 1/3 số công nhân tại đây đã kiếm được 200 ngàn mỹ kim trở lên trong 1 năm. Tuy nhiên, mức lương đó có thể đi kèm với giờ làm việc khắc nghiệt, có khi họ phải làm tới 100 giờ mỗi tuần.
Vế phía Ngiệp Đoàn ILA, Chủ Tịch là Daggett có mức lương là 728.694 mỹ kim trong năm 2023, cộng thêm 173.040 mỹ kim trong chức vụ chủ tịch chi nhánh nghiệp đoàn ở Port Newark, New Jersey. Con trai là Dennis Gaggett, với chức vụ Phó Chủ Tịch ILA, có mức lương là 700 ngàn mỹ kim vào năm 2023. Mấy ông chóp bu của Nghiệp Đoàn có tiền lương cao ngất ngưỡng.
Tin tức ngày hôm qua 3 tháng 10 cho biết, cuộc đình công đã chấm dứt sau khi đôi bên đồng ý gia hạn hợp đồng hiện tại cho đến ngày 15 tháng 1 năm 2025. Trong thời gian này, đôi bên sẽ thương lượng 1 hợp đồng mới.
3. Cuộc tranh luận của JD Vance và Tim Walz
Hỏi :Hai ứng cử viên phó TT, đảng viên Dân Chủ Tim Walz và đảng viên Cộng Hòa JD Vance tranh luận gay gắt về cuộc khủng hoảng Trung Đông, di dân, thuế, phá thai, biến đổi khí hậu và nền kinh tế vào tối hôm 1/10 trong một cuộc tranh luận của hai ứng cử viên phó tổng thống nặng về những bất đồng chính sách.
Các nhà phân tích chính trị cho rằng các cuộc tranh luận của ứng viên phó tổng thống có thể nảy lửa nhưng nhìn chung không làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử. Và họ cho rằng ông Walz có vẻ lúng túng, ông Vance chửng chạc hơn khi tranh luận nhiều đề tài quan trọng nhất: kinh tế, biên giới, phá thai, súng ống v...v...
Theo cô cuộc tranh luận của hai phó TT có quan trọng để làm người ta thay đổi ý định bầu cho đảng nào hay không? Và mời cô nhận xét những điểm nổi bật trong cuộc tranh luận này?
Đáp: Cuộc thăm dò của CBS News, là đài truyền hình tổ chức cuộc tranh luận, được thực hiện cùng với YouGov cho rằng JD Vance đã giành chiến thắng là 42% so với 41 % của Tim Walz, 17% cho rằng cả hai đã hòa nhau.
Cuộc thăm dò tức thời của CNN cho thấy JD Vance đã giành chiến thắng với khoảng cách lớn hơn một chút là 51% so với 49%.
Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy kết quả sít sao, các nhà bình luận nhiều người đều nói rằng JD Vance đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận một cách dễ dàng, trong khi Tim Walz gặp khó khăn và căng thẳng.
Những người dẫn chương trình của CNN, như:
- Abby Phillip lưu ý rằng JD Vance đã tung ra một số "cú đấm" và có chuẩn bị cuộc tranh luận,
- Dana Bash cho biết. "Tôi nghĩ rằng ông Tim Walz không có nhiều cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông quốc gia và địa phương, điều đó cho thấy ông ấy cần nhiều cuộc phỏng vấn hơn nữa".
- Jake Tapper cũng cho rằng "JD Vance có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc này, trong việc nói trước công chúng, tự bảo vệ mình và xoay chuyển tình thế".
- Anderson Cooper thì nói rằng Walz tỏ ra lo lắng và căng thẳng.
Trên mạng xã hội, ngay cả những người Never Trump như Bill Kristol cũng thừa nhận rằng Walz đã không đạt được mục tiêu.
Một điểm nổi bật trong cuộc tranh luận là khi ông Vance phản đối việc kiểm chứng thực tế, Fact Check, về người Haiti ở Springfield, Ohio, thì bị tắt micro.
Thực tế, tình trạng của người Haiti ở Springfield, Ohio rất phức tạp, không thể trình bày trong vòng vài ba phút giới hạn như quy tắc của cuộc tranh luận.
Về câu hỏi là cuộc tranh luận này có khiến cử tri thay đổi ý định hay không, xin mời xem ý kiến của một số cử tri sau khi xem cuộc tranh luận, trích từ Daily Mail online:
- Tôi nghĩ cuộc tranh luận sẽ tạo nên sự khác biệt. Những người còn đang phân vân về Trump có thể cảm thấy thoải mái khi biết Vance có thể kế vị chức vụ tổng thống. Một ngày nào đó, ông ấy sẽ trở thành một tổng thống vĩ đại.
- Một trong những câu trả lời tuyệt vời nhất của Vance là về câu hỏi Biến Đổi Khí Hậu.. Ông ấy trả lời rằng CHÚNG TA có thể làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách đưa hoạt động sản xuất hàng hóa và sản xuất năng lượng trở lại chính đất nước của CHÚNG TA.... nơi CHÚNG TA có thể sản xuất đồng thời tạo ra môi trường sạch hơn so với những nơi khác trên thế giới.
- Tôi là 1 cử tri độc lập, không bao giờ hâm mộ Trump, nhưng hoàn toàn không muốn thêm 4 năm nữa của chế độ Biden Harris tàn khốc này, đó là những gì đất nước sẽ nhận được nếu bà Harris được bầu. Vance đã thắng cuộc tranh luận. Ông ấy thông minh và hùng biện. Có điều gì đó không ổn ở Tim Walz.. Về mặt trí tuệ, ông Walz không thể theo kịp Vance, điều này rất rõ ràng qua cuộc tranh luận.
- Rõ ràng liên danh Trump/Vance là tốt nhất cho nước Mỹ và JD Vance đã chứng minh ông có thể cống hiến nhiều hơn nữa trong tương lai, trong khi Tim Walz - theo lời thừa nhận của chính ông ây - chỉ là một kẻ ngốc nghếch theo định nghĩa của từ điển Oxford về chữ knucklehead.
- Mặc dù 2 người dẫn chương trình thiên vị, không cho Vance phản bác, tắt microphone, nói át giọng, không giữ cam kết khi 'kiểm tra thực tế' sai và đóng khung tất cả các câu hỏi một cách thiên vị, nhưng, Vance vẫn giành chiến thắng cách xa đối thủ một dặm. Cuộc tranh luận chắc chắn đã giúp cho liên danh của Trump, đặc biệt với những người không thích Trump nhiều lắm.
- Tôi sẽ bỏ phiếu cho JD ngay lập tức với tư cách là người dẫn đầu trong danh sách. Ông ấy là tương lai của đảng Cộng Hòa và Trump đã rất sáng suốt khi chọn ông ấy.
Còn rất nhiều ý kiến tốt đẹp về JD Vance, tiếc không thể nói hết ở đây.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn