TT Zelensky sẽ trình bày ''kế hoạch giành chiến thắng'' tại thượng đỉnh 50 nước ủng hộ Ukraina
Tác Giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-10-06
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm 05/10/2024, thông báo sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh quốc tế tại Ramstein, Đức, vào tuần tới, để thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraina. Cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc Phòng Ramstein dự kiến lần đầu tiên sẽ có sự tham dự của lãnh đạo tất cả 50 quốc gia ủng hộ Ukraina, bao gồm cả tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Ukraina Zelensky (P) và tân tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Kiev, 03/10/2024. REUTERS - Valentyn Ogirenko
Tuyên bố trên mạng xã hội, ông Zelensky cho biết : “Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc họp Ramstein lần thứ 25 vào ngày 12/10”. Tại đây, tổng thống Ukraina sẽ trình bày “kế hoạch giành chiến thắng” với “các biện pháp rõ ràng và cụ thể để hướng tới một kết thúc công bằng cho cuộc chiến”, đã kéo dài hơn 2 năm.
Kiev mở điều tra về ''vụ hành quyết tù nhân lớn nhất''
Cũng trong ngày hôm qua, Kiev đã thông báo mở một cuộc điều tra về vụ hành quyết được cho là do quân đội Nga thực hiện với các tù nhân chiến tranh Ukraina vào mùa hè năm nay tại thành phố Vovchansk. Từ khi xung đột nổ ra, quân đội Nga đã không ít lần bị tố cáo tra tấn và hành quyết các binh sĩ Ukraina.
Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể :
“Thật không thể chịu đựng nổi trước những hình ảnh này, khi 16 binh sĩ Ukraina ở khu vực Pokrovsk, thuộc vùng Donetsk, đã giao nộp vũ khí và nằm xuống, nhưng tất cả vẫn nhanh chóng bị các binh sĩ Nga hành quyết. Theo lãnh đạo cơ quan công tố Ukraina Andriy Kostin, đây có thể là vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất mà quân Nga thực hiện đối với binh sĩ Ukraina ngay trên chiến trường.
Những hành động này phản ánh quan điểm quân sự và chính trị của Matxcơva nhằm tra tấn và giết hại, bất chấp các Công ước Geneve, vốn liên tục bị vi phạm trên lãnh thổ Ukraina.
Một video khác cũng đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cuối tuần này, cho thấy một binh sĩ Ukraina chỉ mặc đồ lót và đứng trên cánh đồng. Anh ta cũng bị các đao phủ hành quyết.
Kiểu hành quyết này đã gia tăng trong năm nay, gây phẫn nộ và chấn động tại Ukraina. Theo Kiev, ít nhất 93 binh sĩ đã bị hành quyết trong những điều kiện tương tự, và hơn 50 cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định bối cảnh của các vụ giết chóc, nhận diện nạn nhân cũng như các thủ phạm, nhằm đưa những kẻ này ra trước công lý.”
Về tình hình chiến sự, Ukraina cho biết Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc oanh kích nhắm vào Kiev và các thành phố khác của Ukraina trong đêm qua rạng sáng nay, khiến nửa phía đông Ukraina trong tình trạng báo động suốt hơn 5 giờ. Ngoài ra, theo chính quyền tỉnh Kherson, cuộc oanh kích hôm qua của quân đội Nga đã khiến 1 thường dân thiệt mạng và 15 người khác bị thương.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn