Lãnh đạo hai đảng tại Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận chi tiêu ngân sách
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-08
Trụ sở Quốc hội Mỹ.
Các thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Hoa Kỳ hôm 7/1 đồng ý về một thỏa thuận chi tiêu trị giá 1,59 nghìn tỷ USD, chuẩn bị vận động các nhà lập pháp đang chia rẽ sâu sắc để thông qua các dự luật ngân sách này trước khả năng chính phủ phải đóng cửa vào giữa tháng này.
Kể từ đầu năm ngoái, các ủy ban phân bổ ngân sách của Hạ viện và Thượng viện không thể thống nhất về 12 dự luật hàng năm cần thiết để cấp ngân sách cho chính phủ cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10 vì bất đồng về tổng số tiền sẽ chi tiêu.
Khi các nhà lập pháp nhóm họp vào ngày 8/1 sau kỳ nghỉ lễ, các ủy bản sẽ tiến hành các cuộc đàm phán chuyên sâu về số tiền mà các cơ quan khác nhau, từ Bộ Nông nghiệp và Giao thông vận tải đến An ninh Nội địa, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, sẽ chi tiêu trong năm tài chính kéo dài đến ngày 30/9.
Họ phải đối mặt với thời hạn chót là ngày 19/1 để bộ dự luật đầu tiên được chuyển qua Quốc hội và thời hạn còn lại là ngày 2/2 đối với những dự luật còn lại.
Hai đảng vẫn còn một số bất đồng mà hai bên đã đồng ý. Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson cho biết trong một tuyên bố rằng con số cao nhất bao gồm 886 tỷ USD cho quốc phòng và 704 tỷ USD cho chi tiêu phi quốc phòng. Nhưng Lãnh đạo đa số Thượng viện đảng Dân chủ Chuck Schumer, trong một tuyên bố riêng, cho biết con số chi tiêu phi quốc phòng sẽ là 772,7 tỷ USD.
Tháng trước, Quốc hội phê duyệt 886 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng trong năm tài chính này và Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đã ký thành luật. Nhưng bây giờ các nhà làm luật cũng sẽ phải điền thông tin chi tiết về cách thức phân chia số tiền đó.
Trong một tuyên bố chung, ông Schumer và Lãnh đạo Đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết khoản ngân sách tùy ý phi quốc phòng sẽ “bảo vệ các ưu tiên quan trọng trong nước như phúc lợi cho cựu chiến binh, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng” khỏi những cắt giảm mà một số đảng viên Cộng hòa đang tìm kiếm.
Mùa xuân năm ngoái, ông Biden và Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ là ông Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận về khoản chi tiêu 1,59 nghìn tỷ USD cho năm tài chính 2024, cùng với việc tăng giới hạn vay để tránh vụ vỡ nợ lịch sử của Hoa Kỳ.
Nhưng ngay sau khi dự luật ngân sách 1,59 nghìn tỷ USD được ban hành, một cuộc tranh cãi đã nổ ra về một thỏa thuận khác, thỏa thuận riêng tư giữa hai ông về khoản chi tiêu bổ sung cho mục đích phi quốc phòng khoảng 69 tỷ USD.
Một trợ lý của Đảng Dân chủ hôm 7/1 cho biết rằng khoản “điều chỉnh” trị giá 69 tỷ USD là một phần của thỏa thuận được công bố vào ngày 7/1.
Một nguồn tin khác thông báo tóm tắt về thỏa thuận cho biết đảng Cộng hòa đã giành được khoản “hủy bỏ” trị giá 6,1 tỷ USD trong số tiền viện trợ COVID chưa được sử dụng.
Ông Biden hôm 7/1 cho biết thỏa thuận này đã đưa đất nước tiến một bước gần hơn tới việc “ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa không cần thiết và bảo vệ các ưu tiên quan trọng của quốc gia”.
“Nó phản ánh ngân quỹ mà tôi đã đàm phán với cả hai bên,” ông Biden nói trong một tuyên bố sau khi thỏa thuận được công bố.
Ông Mitch McConnell, đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Thượng viện, cho biết ông được khích lệ bởi thỏa thuận này.
Ông nói trong một tuyên bố: “Mỹ phải đối mặt với những thách thức an ninh quốc gia nghiêm trọng và Quốc hội phải hành động nhanh chóng để cung cấp nguồn lực cả năm mà thời điểm này yêu cầu”.
----------