TT Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Kiev, cam kết hỗ trợ Ukraina
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-16
Sau khi dự hội nghị thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Litva và thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Ba Lan, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bất ngờ tới Ukraina vào hôm qua 15/07/2023. Tổng thống Yoon đã gặp đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky và cam kết sẽ tăng cường viện trợ quân sự và nhân đạo cho Kiev.


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (giữa) cùng phu nhân Keon-hee (phải), thăm thị trấn Bucha, Ukraina, ngày 15/07/2023. AP
Từ Seoul, thông tín viên Célio Fioretti tường trình :
"Trên đường trở về Seoul, ông Yoon Suk-yeol đã đến thăm Ukraina. Tại đây, ông thăm các thị trấn Irpin và Boutcha, nơi thường dân bị tàn sát hồi đầu cuộc xung đột.
Thách thức chính của cuộc gặp giữa hai tổng thống là vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraina. Mặc dù Kiev đã lặp đi lặp lại yêu cầu, Seoul vẫn chỉ cung cấp các thiết bị quân sự không sát thương. Mục tiêu là không làm phật lòng Nga, nước ủng hộ chế độ Bắc Triều Tiên. Matxcơva đã cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc viện trợ vũ khí cho Ukraina.
Tuy nhiên, vào tháng 4, ông Yoon đã không loại trừ khả năng gửi vũ khí cho Kiev nếu Matxcơva phạm tội ác chiến tranh nghiêm trọng. Hiện tại, Hàn Quốc vẫn chưa ra quyết định này.
Sau cuộc họp, tổng thống Hàn Quốc khẳng định lại mong muốn giúp đỡ Ukraina, nhất là trong việc tái thiết đất nước.
Đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai tổng thống sau cuộc gặp tại G7 vào tháng 5 vừa qua."
Tổng thống Zelensky đã cám ơn đồng nhiệm Hàn Quốc về "cuộc hội đàm rất ý nghĩa". Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm nay cũng phát biểu rằng giúp đỡ Ukraina là "cách tốt nhất" để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.
Về tình hình chiến sự, quân đội Nga hôm nay thông báo đã vô hiệu hóa ít nhất 10 drone của Ukraina, được phóng tới Crimée gần Sevastopol, trụ sở của hạm đội Nga ở Biển Đen, thường xuyên là mục tiêu tấn công của quân đội Ukraina.
----------