Sếp Wagner được phát hiện xuất hiện thượng đỉnh Nga - châu Phi
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-28


Đại sứ Freddy Mapouka bắt tay với ông Yevgeny Prigozhin
Lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin được thấy xuất hiện trong một bức ảnh chụp tại St Petersburg trong hội nghị thượng đỉnh Nga -Châu Phi tuần này.
Ông ta bắt tay Đại sứ Freddy Mapouka, một quan chức cao cấp của Cộng hòa Trung Phi (CAR).
Hình ảnh được Dmitri Syty, được cho là người quản lý hoạt động của Wagner ở CAR, đăng trên Facebook.
Đây là lần xuất hiện được xác nhận đầu tiên của ông Prigozhin ở Nga kể từ cuộc binh biến không thành hồi tháng Sáu.
Cuộc gặp của ông Prigozhin và ông Mr Mapouka diễn ra tại khách sạn Trezzini Palace ở St Petersburg, BBC Verify (bộ phận kiểm chứng của BBC) xác nhận.
BBC Verify sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt để so sánh các bức ảnh trước đây của vị quan chức CAR với bức ảnh chụp cùng ông Prigozhin và có kết quả khớp 99%, chứng tỏ hai hình ảnh này chụp cùng một người đàn ông.
Các chi tiết nội thất đằng sau bức ảnh cũng khớp với khách sạn Trezzini Palace mà báo chí Nga đưa tin là do ông Prigozin sở hữu.
Dây đeo thẻ mà ông Mapouka có hoa văn sặc sỡ, giống hệt dây mà các đại biểu khác đeo tại hội nghị thượng đỉnh.
BBC thử tìm kiếm hình ảnh tương tự nhưng không thấy có ảnh nào như vậy đã được đăng trước đây, cho thấy bức ảnh này mới được đăng lên mạng gần đây.
Cuộc gặp này diễn ra sau khi ông Prigozhin xuất hiện ở Belarus tuần trước. Một video trên một kênh Telegram có liên quan tới nhóm lính đánh thuê Wagner cho thấy ông chào mừng các chiến binh và mô tả các diễn tiến gần đây ở mặt trận Ukraine là “đáng xấu hổ”.
Ông Prigozhin cũng ngụ ý rằng Wagner có thể lại tham gia vào cuộc chiến trong tương lai.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Châu Phi, Tổng thống Vladimir Putin nói ông đã sẵn sàng thay thế lượng ngũ cốc mà Ukraine xuất khẩu sang châu Phi trên cơ sở thương mại cũng như nhân đạo để giúp tránh một “cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”.
“Chúng tôi sẽ sẵn sàng cung cấp cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea 25 đến 50 ngàn tấn ngũ cốc miễn phí cho mỗi nước trong ba đến bốn tháng tới,” ông Putin nói.
Gần đây, Nga đã rút khỏi một thỏa thuận cho phép hàng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine được đi qua Biển Đen để vươn tới thị trường toàn cầu trong đó có châu Phi.
EU nói họ tin rằng ông Putin đang lừa dối các nước châu Phi khi hứa hẹn sẽ gửi ngũ cốc miễn phí. Ủy ban châu Âu nói Nga nhiều khả năng không giữ lời hứa của mình.
----------