Tình báo quân đội Pháp nói vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza không phải do Israel oanh kích
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-21
Người dân kiểm tra khu vực bệnh viện Al-Ahli, Thành phố Gaza, ngày 18 tháng 10 , 2023.
Vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza không phải là kết quả của một cuộc không kích bằng phi đạn của Israel, mà có thể là do tên lửa của người Palestine bắn nhầm, tổng cục tình báo quân đội Pháp (DRM) cho biết hôm thứ Sáu.
Các quan chức người Palestine nói 471 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi hôm thứ Ba. Bộ y tế ở Gaza quy trách cho một cuộc không kích của Israel, trong khi Israel nói vụ nổ là do các phần tử chủ chiến bắn tên lửa thất bại.
Không có gì cho phép chúng tôi nói rằng đó là một cuộc oanh kích của Israel, nhưng rất có thể đó là tên lửa của người Palestine gặp sự cố khi bắn,” DRM nói.
Một báo cáo tình báo không bảo mật của Mỹ được Reuters xem qua hôm thứ Năm cho biết họ đánh giá rằng Israel không chịu trách nhiệm về vụ nổ và ước tính số người chết là 100-300 người.
Theo DRM, miệng hố do sức nổ tạo ra quá nhỏ nên khó có thể là do phi đạn của Israel gây ra.
Giả thuyết xác thực nhất là một tên lửa của người Palestine đã phát nổ với lượng nổ khoảng 5 kilo,” DRM nói với các phóng viên, nói thêm rằng các nhóm người Palestine có tên lửa cỡ nhỏ với loại lượng nổ đó.
DRM thường không công bố những thông tin như vậy, nhưng theo chỉ thị của Tổng thống Emmanuel Macron quyết định công khai những phát hiện của mình vì có những tường thuật trái ngược nhau về ai chịu trách nhiệm.
Họ loại trừ nhiều khả năng khác nhau, bao gồm các mảnh vỡ từ hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel hoặc tên lửa bị đánh chặn là nguyên nhân.
Một phần của phân tích dựa trên tư liệu nguồn mở từ thiệt hại nhẹ về cấu trúc tại bệnh viện, bao gồm một số cửa sổ bị vỡ, một số xe bị hủy hoại và sự hiện diện tương đối hạn chế của đồ đạc dân sự tại địa điểm vụ nổ.
DRM không thể đưa ra điểm xuất phát chính xác của tên lửa bắn nhầm và không quy trách cho bất cứ nhóm cụ thể nào.
Cơ quan này từ chối ước tính số người chết nhưng nói rằng con số này có thể ít hơn 471.
Israel đã đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của các tay súng Hamas khiến 1.400 người Israel thiệt mạng bằng cách tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm này, bao vây Dải Gaza với 2,3 triệu dân sống trong đó. Các cuộc không kích nhắm vào khu vực này đã giết chết hơn 4.100 người và khiến hơn một triệu người mất nhà cửa.
Israel cũng đang chuẩn bị một cuộc tiến công trên bộ.
----------