Lệnh nhập ngũ của Myanmar buộc thanh niên chạy trốn hàng loạt
Tác giả : Liên Thành Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-02-18
Người xếp hàng xin visa bên ngoài sứ quán Thái Lan ở Myanmar hôm 16/2. (Ảnh: AFP).
Mới đây, chính phủ quân sự Myanmar thông báo nước này sẽ tuyển dụng bắt buộc tất cả nam giới từ 18 đến 35 tuổi và nữ từ 18 đến 27 tuổi để phục vụ ít nhất hai năm. Điều này khiến một lượng lớn thanh niên hoảng sợ tìm cách rời khỏi Myanmar. Hàng nghìn người đã xếp hàng xin thị thực bên ngoài Đại sứ quán Thái Lan ở thành phố Yangon.
Hãng AFP đưa tin vào ngày 16/2 rằng, có từ một đến hai nghìn người đã chờ xin thị thực trên các con phố gần Đại sứ quán Thái Lan ở thành phố Yangon của Myanmar. Trước khi có thông báo về lệnh nhập ngũ bắt buộc, thường có ít hơn một trăm người xếp hàng tại đó.
Đại sứ quán Thái Lan cho biết, mỗi ngày chỉ có 400 thị thực được cấp.
Một sinh viên 20 tuổi tiết lộ, anh đến Đại sứ quán Thái Lan ở Yangon lúc 8 giờ tối, phải ngủ trên xe và bắt đầu xếp hàng vào khoảng nửa đêm.
Kể từ khi quân đội Myanmar nắm quyền trong cuộc đảo chính vào năm 2021, nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, và các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ quy mô lớn đã phát triển thành phản kháng vũ trang trên diện rộng.
Vào cuối tháng 10 năm ngoái, các nhóm vũ trang địa phương thuộc các dân tộc thiểu số đã gây chiến với quân đội ở bang Shan phía bắc, chiếm lãnh thổ và kiểm soát các cảng thương mại với Trung Quốc.
Sau đó, các nhóm kháng chiến trên khắp Myanmar tăng cường tấn công và quân đội phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong ba năm.
Để trấn áp lực lượng đối lập, quân đội Myanmar tuyên bố thực hiện luật bắt buộc nghĩa vụ quân sự. Luật nghĩa vụ quân sự quy định rằng trong tình trạng khẩn cấp, thời gian phục vụ có thể được kéo dài tối đa là 5 năm và việc không tuân lệnh triệu tập sẽ bị phạt tù tương đương.
----------