Putin mỉa mai khen ngợi Biden vì gọi ông là 'TCĐ điên khùng'
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-23
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/2 khen ngợi Tổng thống Joe Biden vì đã gọi ông là “TCĐ điên khùng”(Tên Chó Đẻ điên khùng = Biden calls Putin a 'crazy SOB'. Ông nói với một nụ cười mỉa mai rằng nhận xét đó cho thấy lý do tại sao Điện Kremlin cảm thấy ông Biden là tổng thống Mỹ tương lai thích hợp hơn ông Donald Trump.
Cụm từ tổng thống Mỹ trước đó nói về ông Putin là “crazy SOB” trong tiếng Anh, thường được dịch sang tiếng Việt là “thằng chó đẻ (TCĐ) điên khùng”. Tổng thống Mỹ nói cụm từ này trong một phần phát biểu về các mối đe dọa đối với thế giới, bao gồm “gã Putin đó và những kẻ khác”, nguy cơ xung đột hạt nhân và mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại từ biến đổi khí hậu.
Khi được truyền hình nhà nước Nga hỏi về câu nói “thô thiển” của ông Biden, ông Putin mỉm cười mỉa mai và cắn môi trước khi nhìn xuống đất.
“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống nào. Nhưng tôi tin rằng đối với chúng tôi, ông Biden là một tổng thống được Nga ưu ái hơn và xét theo những gì ông ấy vừa nói, tôi hoàn toàn đúng”, ông Putin nói với đài truyền hình nhà nước với một nụ cười nhẹ.
Ông Putin, 71 tuổi, nói rằng những bình luận trước đây của ông rằng ông Biden, 81 tuổi, là ứng cử viên được Nga ưa thích đã gây ra “phản ứng thích đáng” từ ông Biden.
“Ông ấy không thể nói với tôi rằng 'Volodya, cảm ơn, làm tốt lắm, ông đã giúp tôi rất nhiều', ông Putin nói. “Bạn hỏi tôi điều gì tốt hơn cho chúng ta. Lúc đó tôi đã nói như vậy và tôi vẫn nghĩ mình có thể lặp lại điều này: Đó là Biden”.
Đại sứ Nga tại Washington, Anatoly Antonov, cho biết đại sứ quán của ông đã gửi cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “một công hàm phản đối mạnh mẽ về bản chất thái quá và không thể chấp nhận” trong những bình luận của ông Biden.
Ông Antonov viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng Moscow đã không lường trước được một “phản ứng phù hợp. Khi cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ đến gần, những hành động quá trớn như vậy sẽ trở thành thông lệ”.
Đối với ông Putin, những lời nói này cho thấy khó khăn trong việc điều hướng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, vốn có khả năng mang lại quyền lực cho cả ông Biden, người đã công khai xúc phạm ông Putin, hoặc ông Trump, 77 tuổi, người đã hứa sẽ nhanh chóng chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.
Cuộc chiến ở Ukraine, cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny và việc Mỹ khẳng định rằng Nga có kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào không gian đã dẫn đến cuộc khủng hoảng lớn nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ nói rằng họ không nghĩ có thời điểm nào mà mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới trở nên tồi tệ hơn, kể cả trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.
Ông Putin coi Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này như một đế chế đang sụp đổ muốn tiêu diệt Nga và đánh cắp tài nguyên thiên nhiên của nước này. Phương Tây coi Putin là một nhà độc tài và kẻ sát nhân, còn nước Nga của Putin là kẻ thù.
Nhưng chưa bao giờ có một tổng thống đương nhiệm nào của Mỹ lại sử dụng những từ ngữ xúc phạm như vậy trước công chúng để mô tả một người đứng đầu Điện Kremlin đang tại chức. Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã xúc phạm Điện Kremlin vào năm 1983 khi gọi Liên Xô là “đế chế tà ác”, dù vậy những lời xúc phạm cá nhân đối với các nhà lãnh đạo là rất hiếm trong Chiến tranh Lạnh.
Điện Kremlin trước đó nói rằng bình luận của ông Biden đã hạ thấp phẩm giá của Hoa Kỳ, và coi nhận xét của tổng thống Mỹ là một phần của hành động thất bại mang tính "cao bồi Hollywood".
----------