Trung Quốc đưa ba phi hành gia mới lên trạm không gian Thiên Cung
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-25
Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, phi hành gia Trung Quốc Fei Junlong đang thực hiện các hoạt động ngoài tàu trên trạm vũ trụ Thiên Cung quay quanh quỹ đạo, vào ngày 9/2/2023.
Trung Quốc hôm 25/4 đã phóng tàu vũ trụ đưa ba phi hành gia mới tới trạm vũ trụ có người ở thường trực của họ. Nhóm các phi hành gia mới này sẽ thay phiên nhóm trước đó, và sẽ ở lại làm việc trên trạm không gian “Thiên Cung” quay quanh bầu khí quyển Trái đất.
Tàu vũ trụ Thần Châu-18 chở ba phi hành gia đã được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc lúc 8:58 tối (12:58 GMT), theo truyền thông nhà nước.
Dẫn đầu sứ mệnh kéo dài sáu tháng là phi hành gia Ye Guanfu, 43 tuổi, người đã từng ở trạm “Thiên cung” vào tháng 10 năm 2021 trong sứ mệnh không gian thứ hai của Trung Quốc tại trạm vũ trụ này.
Đi cùng ông lần này có phi hành gia Li Cong, 34 tuổi và phi hành gia Li Guansu, 36 tuổi, cả hai đều lần đầu tiên bay vào vũ trụ.
Ba phi hành gia này đều là cựu phi công của không quân Trung Quốc.
Hoàn thành vào cuối năm 2022, trạm Thiên Cung có thể chứa tối đa ba phi hành gia trong nhiều tháng ở quỹ đạo có độ cao lên tới 450km. Trạm không gian này có tuổi thọ hoạt động được thiết kế ít nhất là 15 năm.
Trung Quốc đã triển khai hai sứ mệnh có phi hành gia tới trạm Thiên Cung mỗi năm kể từ năm 2021 khi bắt đầu xây dựng trạm không gian, và Thần Châu-18 là sứ mệnh thứ bảy.
Mỗi phi hành đoàn đã ở lại trạm khoảng sáu tháng, thực hiện các chuyến đi ra ngoài không gian cũng như các thí nghiệm khoa học trong điều kiện vi trọng lực.
Thiên Cung đã trở thành biểu tượng cho sự tự tin của Trung Quốc đối với các nỗ lực không gian của mình sau khi bị loại khỏi Trạm không gian quốc tế do NASA dẫn đầu trong nhiều thập kỷ. Hoa Kỳ cấm bất kỳ sự hợp tác nào, trực tiếp hoặc gián tiếp, của Trung Quốc với NASA.
Thần Châu-18 đánh dấu sứ mệnh phi hành đoàn thứ 13 của Trung Quốc lên vũ trụ kể từ chuyến bay vũ trụ đưa phi hành gia Yang Liwei vào không gian vào tháng 10 năm 2003. Ông Yang là công dân Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ.
----------