Lần đầu tiên Ukraina nhìn nhận đã tấn công bằng drone từ lãnh thổ Nga
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-01
Ukraina hôm nay, 01/09/2023, cho biết đã tấn công bằng drone vào một sân bay Nga ngay từ bên trong lãnh thổ Nga. Đây là lần đầu tiên Kiev nhìn nhận đã mở một cuộc tấn công từ lãnh thổ Nga.


Ảnh minh họa : Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) thảo luận với các đại diện của công ty quốc phòng Anh BAE Systems tại Kiev, Ukraina, ngày 30/05/2023. via REUTERS - UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER
Một sân bay của Nga ở vùng Pskov gần biên giới với Estonia, Latvia và Belarus hôm thứ tư 30/08 đã bị tấn công bằng drone suốt 4 tiếng đồng hồ, khiến 4 phi cơ vận tải bị hư hại. Sân bay này nằm cách biên giới Ukraina đến 700 km.
Cho tới nay, Kiev chưa bao giờ chính thức nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga. Nhưng hôm nay, trên mạng Telegram, lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraina Kyrylo Boudanov cho biết cuộc tấn công bằng drone vào sân bay Pskov đã được tiến hành từ lãnh thổ Nga. Đây là lần đầu tiên phía Ukraina thừa nhận đang hoạt động ngay bên trong lãnh thổ Nga. Nhưng ông Boudanov không nói rõ đây là một chiến dịch do quân Ukraina hay do những người Nga hoạt động cho Kiev thực hiện.
Hôm qua, chính quyền Kiev cũng thông báo đã phát triển một tên lửa có tầm bắn đến 700 km, tức là có thể bắn sâu vào trong lãnh thổ Nga. Trong thông báo trên mạng Telegram, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tên lửa này do bộ Công Nghiệp Chiến Lược Ukraina sản xuất, nhưng không đưa ra chi tiết.
Matxcơva lại đẩy lùi một cuộc tấn công bằng drone
Theo thông báo của thị trưởng Matxcơva, được hãng tin AFP trích dẫn, hôm nay, 01/09, lực lượng phòng không của Nga đã ngăn chận một cuộc tấn công mới bằng drone vào thủ đô.
Trên mạng Telegram, thị trưởng Sergeï Sobyanin khẳng định không có ai bị thương cũng như không có gì bị hư hại trong cuộc tấn công mới này.
Trong những tuần qua, các cuộc tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga và vào vùng Crimée bị sáp nhập năm 2014 đã gia tăng, đặc biệt là nhắm vào thủ đô Matxcơva, trong bối cảnh quân đội Ukraina đang tiếp tục phản công.
Tại vùng Koursk, sát biên giới Ukraina, theo thống đốc vùng này, hai drone của Ukraina hôm nay đã tấn công vào thành phố Kurchatov, gây hư hại một công sở và một chung cư. Thành phố này nằm gần một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Nga.
Tối qua, thống đốc vùng Briansk, cũng nằm sát biên giới Ukraina, thông báo một drone đã bị bắn rơi tại đây.
----------