Pháp xử vụ án chuyến xe " tử thần " lấy đi sinh mạng của 39 di dân Việt Nam
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-17
Gần bốn năm sau ngày phát hiện thi thể 39 di dân Việt Nam trong " chiếc xe tử thần " tại Anh Quốc, hôm nay, 17/10/2023, tòa tiểu hình Paris mở phiên xử 19 nghi can có liên quan đến vụ án này. Phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 10/11.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ở Bruges, Bỉ, ngày 19/01/2022, xét xử 23 người liên quan đến cái chết của 39 người Việt trong xe tải ở Anh. AFP - KURT DESPLENTER
Kết thúc cuộc điều tra đa quốc gia, các nhà điều tra Pháp kết luận rằng 19 người bị bắt tại Pháp mang quốc tịch Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algéri và Maroc là những người chuyên trách tổ chức đưa người, tài xế taxi hay chủ căn hộ tạm trú cho di dân tại vùng Paris.
Trong số này, có bốn người ra tòa về tội " ngộ sát ". Tất cả những nghi can sẽ bị xét xử về tội giúp người nước ngoài nhập cảnh, di chuyển và cư trú bất hợp pháp tại Pháp do một băng đảng có tổ chức thực hiện, cũng như về tội tham gia tổ chức tội phạm. Với những tội danh này, họ có thể lãnh án tù đến 10 năm. Tuy nhiên, tòa bác bỏ cáo buộc về tội buôn người theo băng đảng có tổ chức.
Các thẩm phán điều tra còn cho rằng " lý lẽ bào chữa mà các bị cáo người Việt đưa ra, tức là họ chỉ giúp cho đồng hương, phải bị bác bỏ, vì mục tiêu duy nhất của họ là tìm kiếm lợi nhuận tối đa. "
AFP nhắc lại, sáng ngày 22/10/2019, 31 người đàn ông và 8 phụ nữ, trong độ tuổi từ 15-44, toàn bộ là người Việt Nam, đã được đưa lên một xe container ở phía bắc nước Pháp, để đi đến cảng Zeebruge Bỉ rồi từ đó sang Anh.
Ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể di dân bị chết vì ngạt và nóng trong một không gian chật hẹp của container. Trong số các nạn nhân, Phạm Thị Trà My 26 tuổi, còn gởi đi một tin nhắn SMS đau lòng cho người thân vài giờ trước khi những thi thể được tìm thấy : " Mẹ ơi, bố ơi, con thương bố mẹ lắm. Con sắp chết, con không thở được nữa ".
Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, mà AFP được tham khảo, các thẩm phán cho rằng " vụ án này giúp đo lường những rủi ro mà các mạng lưới này gây ra cho người nước ngoài tìm đường lưu vong : nguy cơ tử vong rất cao do họ sẽ bị nhồi nhét như những con thú trong xe tải đông lạnh (…), một cái chết quá tàn nhẫn. "
----------